Home Opinions สร้างกำไรไปกับ "Esports" การลงทุนที่ไม่ใช่แค่เกม

สร้างกำไรไปกับ “Esports” การลงทุนที่ไม่ใช่แค่เกม

สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้กีฬาทุกประเภทไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เนื่องจากทุกประเทศใช้มาตรการกักตัวอยู่บ้านและเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 แต่รู้หรือไม่ว่า มีกีฬาประเภทหนึ่งที่ได้รับประโยชน์จากสถานการณ์นี้ นั่นก็คือ Esports

Esports (Eletronic Sports) หนึ่งในกีฬาที่ได้รับการบรรจุทั้งใน Tokyo Olympics ปี 2020 และ Hangzhou Asian Games ปี 2022 เป็นการแข่งขันกีฬาแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีกฎกติกาสากลเช่นเดียวกับกีฬาทั่วๆ ไป มีหลากหลายประเภทการแข่งขัน ตั้งแต่การแข่งบังคับ Drone ไปจนถึงการแข่งวิดีโอเกม มีทีมหรือสโมสรเหมือนกีฬาปกติ เพื่อไปแข่ง Tournament ชิงเงินรางวัล ซึ่งเงินรางวัลที่เหล่า Gamers หรือนักกีฬา Esports ในต่างประเทศได้รับนั้น อาจมีมูลค่าถึงหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว 

รายงานจาก Newzoo บริษัทวิจัยการตลาดที่เกาะติดวงการ Esports คาดว่า จำนวนผู้เล่นเกมในปี 2023 จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 3,000 ล้านคน จากประมาณ 2,600 ล้านคน ในปี 2020 หรือมีจำนวนผู้เล่นเกมรวมตั้งแต่ปี 2015 – 2023 เฉลี่ยเพิ่มขึ้นราว 5.6% ต่อปี ซึ่งจะส่งผลให้มีรายได้จากเกมเพิ่มขึ้นเกินกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากระดับ 160,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2020 หรือรายได้รวมจากเกมตั้งแต่ปี 2018 – 2023 เฉลี่ยเพิ่มขึ้นราว 9.4% ต่อปี ตามความสามารถในการเข้าถึงสมาร์ทโฟนที่ง่ายขึ้นจากราคาที่ถูกลง ประกอบกับรูปแบบเกมที่มีหลากหลายแนว จึงทำให้เข้าถึงผู้เล่นได้ง่าย ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของ Goldman Sachs ที่ระบุว่า รายได้ในตลาด Gaming มาจากการเล่นเกมผ่านมือถือ (Mobile Game) เกือบ 50% ของตลาดเกมทั่วโลก

- Advertisement -

อีกทั้งเงินรางวัลที่ได้รับจากการเล่นเกมที่มีการแข่งขัน Esports นั้น ยังช่วยดึงดูดผู้เล่นให้เข้ามาในตลาดเกมมากขึ้นด้วย โดยข้อมูลจาก Dota 2 Prize Pool Tracker เผยว่า The International 2020 ซึ่งเป็น Tournament ใหญ่ประจำปีของ Dota 2 สามารถสร้างสถิติใหม่ ด้วยยอดเงินรางวัลรวมสุดท้ายมากกว่า 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำลายสถิติเดิมของปี 2019 ที่ราว 34 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างขาดลอย ซึ่งเงินรางวัลดังกล่าวยังมากกว่าแชมป์กีฬารายการใหญ่อย่างเทนนิสวิมเบิลดัน หรือกอล์ฟเดอะมาสเตอร์อีกด้วย

ทั้งนี้ รายงานจาก Newzoo ยังคาดว่า รายรับจาก Esports ทั่วโลกในปี 2021 จะอยู่ที่ราว 1,194.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเพิ่มขึ้นจาก 973.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2020 หรือเติบโตกว่า 22.7% YoY จากผู้ชมและผู้จัดหน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ รายได้ในปี 2020 กว่า 747.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3 ใน 4 ของตลาดทั้งหมด มาจากสปอนเซอร์และการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดผ่านสื่อต่างๆ (Media Rights) โดยรายได้ส่วนใหญ่กว่าหนึ่งในสามอยู่ในประเทศจีน รองลงมาอยู่ในอเมริกาเหนือ และถ้ามองถึงการคาดการณ์อนาคต ในปี 2023 รายรับจาก Esports ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นถึง 1,598.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

นอกจากกีฬา Esports จะทำเงินให้กับนักกีฬาหรือผู้เล่นอย่างมหาศาลแล้ว หุ้น Esports ยังสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนอย่างมากมายเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่าง กองทุน VanEck Vectors Video Gaming and eSports ETF (ESPO) ซึ่งเป็นกองทุน ETF ที่มีการลงทุนในหุ้นอุตสาหกรรม Esports ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตการ์ดจอ เช่น NVIDIA, AMD ผู้ผลิตเกมอย่าง Tencent, Activision Blizzard, SEA และผู้ผลิตเครื่องเกม Console อย่าง Nintendo เป็นต้น ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี (As of January 5, 2021) ได้มากกว่า 80% ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 16.9% เท่านั้น

ทั้งนี้ ขอยกตัวอย่างบริษัทที่กองทุนดังกล่าวมีการลงทุนในปัจจุบัน (As of November 30, 2020) บริษัทแรกที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือ บริษัท Tencent ซึ่งเป็นบริษัท IT รายใหญ่ของจีน เจ้าของ App ชื่อดัง WeChat, QQ ที่มีรายได้ที่มาจากธุรกิจเกม Mobile เป็นอันดับ 1 หรือประมาณ 33% ของรายได้รวม โดยมีเกมที่ได้รับความนิยมอย่าง PUBG, League of Legends (LoL), Call of Duty เป็นต้น และมีรายได้ในไตรมาส 3 ปี 2020 เพิ่มขึ้น 45% อยู่ที่ 125.44 พันล้านหยวน จากการขายเกมออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 44.4 พันล้านหยวน

ถัดมาคือ บริษัท NVIDIA CORP ผู้ผลิตการ์ดจอและหน่วยประมวลผลกราฟิก หรือ GPU ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ซึ่งมีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีหลายรายนำ GPU ของ NVIDIA มาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Oracle Cloud, Tencent Cloud เป็นต้น โดยในไตรมาส 3 ปี 2020 บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 57% YoY อยู่ที่ 4.73 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากยอดขายเกมที่เพิ่มขึ้นกว่า 2.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

และสุดท้ายบริษัท Nintendo ผู้ผลิตเครื่องเกม Console ในตำนาน ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมารายได้เติบโตต่อเนื่อง โดยในปีที่แล้ว (เม.. – .. 2020) สามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นได้ถึง 73% มาอยู่ที่ 2.13 แสนล้านเยน (ราว 6.3 หมื่นล้านบาท) สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท จากยอดขายเกมพกพา Nintendo Swicth ที่ได้รับความนิยมสูง

จะเห็นได้ว่า Esports ไม่ใช่แค่เรื่องของการเล่นเกมแข่งขันกันอีกต่อไป แต่มันคืออุตสาหกรรมที่จะสามารถทำเงินได้อย่างมากมายมหาศาล จึงอาจกล่าวได้ว่า Esports จะเป็นประตูสู่ความมั่งคั่งที่จะสร้างกำไรให้กับนักลงทุนได้ในอนาคต

Latest

ติดตามข่าวสารอัพเดททันใจจาก Businesstoday ได้โดยกรอกอีเมลด้านล่าง

Related News